Tin tức

TLG HOLDINGS

Rộn rã những cuộc gọi mua nhà đất sát tết…nhà đầu tư dồn lực “gom hàng” trước khi giá tăng

26/01/2024
Rộn rã những cuộc gọi mua nhà đất sát tết...nhà đầu tư dồn lực "gom hàng" trước khi giá tăng

Theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư kỳ cựu, trước Tết Nguyên đán là thời điểm thích hợp để người bán có thể sớm bán bất động sản khi thị trường giao dịch sôi động, người mua có thiện chí.

Năm 2024 được ví là năm “bản lề” cho thị trường bất động sản, với những yếu tố tạo nền tảng như: Chính sách pháp lý dần hoàn thiện, lãi suất xuống thấp nhất trong 20 năm qua, thúc đẩy đầu tư hạ tầng mạnh mẽ, tín hiệu tích cực trở lại của giao dịch thị trường. Các yếu tố “bản lề” này của năm 2024 sẽ mở ra cánh cửa giúp cho thị trường bất động sản bước vào chu kỳ tăng trưởng mới “bền vững” hơn cho những năm về sau.

Các chuyên gia bất động sản dự báo thị trường bất động sản được kỳ vọng hồi phục vào giữa năm 2024 thông qua những tín hiệu tích cực về pháp lý, tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn và thủ tục hành chính…

Theo TS Cấn Văn Lực – chuyên gia kinh tế, từ cuối năm 2023, thị trường bất động sản có 5 trợ lực đáng kể để phục hồi. Thứ nhất, kinh tế vĩ mô tiếp tục được dự báo ổn định. Thứ hai, nguồn vốn cho bất động sản đang trở lại khi lãi suất trên đà giảm, doanh nghiệp đã giảm đáng kể nghĩa vụ tài chính, thị trường trái phiếu doanh nghiệp dần được khai thông.

Thứ ba, việc quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng đang được Nhà nước quan tâm thực hiện. Thứ tư, hành lang pháp lý bất động sản dần hoàn thiện. Thứ năm, các vướng mắc về pháp lý dự án, quy hoạch dần được tháo gỡ sẽ giúp nguồn cung sản phẩm tăng lên, tạo cơ sở để giảm giá một số phân khúc bất động sản nhất định phù hợp với nhu cầu của người dân.

Ông Lực nhận định, sự hồi phục của thị trường bất động sản sẽ rõ nét hơn từ đầu quý II/2024 khi các chính sách hỗ trợ ngấm sâu hơn; các vụ việc về tài chính sẽ được giải quyết; các sắc luật mới bắt đầu đi vào soạn thảo, triển khai; thị trường trái phiếu doanh nghiệp đi qua giai đoạn khó khăn nhất…

Dự báo giá bán các phân khúc bất động sản trong năm 2024, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng năm 2024 giá bán của chung cư sẽ tiếp tục tăng trung bình khoảng 3 – 8%. Cùng với đó, biệt thự/liệt kề có thể tăng giá trở lại trong năm 2024 sau khi chứng kiến nhiều khu vực giảm mạnh trong năm 2023. Cùng với đó nhà đất trong ngõ cũng sẽ chứng kiến đà tăng mạnh trở lại.

“Thị trường đã có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực với nhiều hơn các phân khúc, khu vực có dấu hiệu “vượt đáy”. Sự phục hồi đó đến từ các yếu tố lãi suất được điều chỉnh giảm rõ rệt tiệm cận về mức đầu năm 2022, dòng tiền nhàn rỗi đã bắt đầu rục rịch quay trở lại đầu tư bất động sản. Đã có nhiều nhà đầu tư bắt đầu hành trình “săn” bất động sản”, TS. Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết.

Thực tế cho thấy hiện tại đang có 2 diễn biến trái chiều trên thị trường, trong khi người bán ngập ngừng hoặc tăng giá thì người mua lại lùng sục tìm mua bất động sản giá tốt. Hàng cắt lỗ sâu hầu như không còn xuất hiện trên thị trường, giá nhiều khu vực đã rục rịch tăng trở lại khi người tìm mua đang tăng lên từng ngày.

Anh Dương Tiến – Giám đốc Sàn bất động sản Hải Tiến (Hà Đông, Hà Nội) cho biết khoảng 2 tháng trở lại đây khách mua bán tấp nập hơn hẳn, đặc biệt vào cuối tuần dồn dập các cuộc điện thoại của khách đầu tư hỏi về tình hình thị trường thấp tầng khu vực Tây Hà Nội thời điểm sát tết. “Khách hàng không còn hỏi dò chơi như mấy tháng trước mà sẵn sàng xuống tiền luôn”, anh Tiến cho biết.

“Giá vàng tăng chóng mặt, lãi suất thấp kỷ lục là những yếu tố khiến khách quyết định xuống tiền nhanh hơn. Đặc biệt, phân khúc thấp tầng đang hút người mua khi giá đã giảm khá nhiều trong năm 2023. Thậm chí, nhiều khu vực giá biệt thự, liền kề chỉ cao hơn giá căn hộ chung cư một chút khi giá căn hộ khu vực phía Tây đã chạm ngưỡng gần 100 triệu đồng/m2”, anh Tiến cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Hùng – môi giới tự do khu vực phía Đông Hà Nội chia sẻ hiện tại là thời điểm tốt nhất để mua vào. Dẫn chúng tôi vào một căn biệt thự đơn lập vừa hoàn thiện của dự án đại đô thị phía Đông Hà Nội, anh Hùng cam kết chỉ sau 1 năm nữa chắc chắn sẽ lãi cả tỷ bởi giá sản phẩm này đã ở mức đáy và chỉ đi lên không thể giảm thêm được nữa.

“Đây là thời điểm dễ mua nhất và dễ tìm được sản phẩm đẹp nhất. Để đến thời điểm qua tết 2024 giá rục rịch tăng, người bán không muốn bán nữa thì cơ hội nhập được hàng giá tốt càng khó”, anh Hùng cho biết.

Cũng theo anh Hùng, lượng khách anh tiếp càng về cận tết càng có dấu hiệu tăng dần. Khách chủ yếu là những nhà đầu tư lâu năm, mạnh về tiền mặt và xác định đầu tư trung hạn 2-3 năm. “Hiện nay, khách đầu tư đã có kinh nghiệm hơn, họ có tầm nhìn dài hạn và cũng có những tính toán rất tốt. Trong tháng 1 đầu năm, tôi cũng đã chốt được 2 giao dịch”, anh Hùng chia sẻ.

Là một nhà đầu tư tay to, chị Phạm Huế (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ mấy tuần gần đây chị đi khắp các khu vực Hà Nội để tìm cơ hội đầu tư. Giá bất động sản đang có sự tăng nhẹ trở lại, nhiều sản phẩm mới tháng trước hỏi mua tháng này đã được sang tay. Hay có những mảnh đất chị chốt mua thì chủ đất lại “quay xe” không bán.

“Thời điểm này nhiều hàng nhưng giá đã bắt đầu có sự nhích nhẹ do người mua nhiều hơn khiến người bán đẩy giá thêm, thậm chí dừng bán để chờ sóng giá. Nếu tìm được hàng tốt thực sự, giá ổn nên nên chốt luôn bởi nếu chần chừ lúc quay lại sẽ khó mua” chị Huế chia sẻ.

Cũng theo chị Huế, thời điểm này mua bất động sản phải theo tiêu chí “vừa mắt ta ưng mắt người”, sản phẩm phải hoàn thiện pháp lý và hạ tầng, sẵn sàng ở thực thì mức thanh khoản và khả năng tăng giá cao. Những sản phẩm không có hạ tầng, pháp lý không đầy đủ nhà đầu tư nên tránh xa.

Không chỉ nhộn nhịp trên thị trường thứ cấp, tại thị trường sơ cấp nhiều sản phẩm căn hộ, thấp tầng cũng ghi nhận giao dịch tăng trở lại. Dịp cuối năm, nhiều chủ đầu tư đang kết hợp cùng các ngân hàng thường “tung” ra nhiều “chiêu” ưu đãi cực kỳ hấp dẫn đối với các khoản vay tín dụng nhằm thu hút khách hàng tìm đến. Do đó, người mua có thể tận dụng thời điểm này để mua nhà trả góp với mức lãi suất tốt nhất. Các điều kiện để làm thủ tục cho vay mua nhà của ngân hàng cũng có nhiều điểm hỗ trợ tốt hơn.

Khảo sát thực tế, tại Hà Nội có sản phẩm bất động sản tại khu Đông chuẩn pháp lý, hạ tầng hoàn thiện, thậm chí đã xây thô xong được chủ đầu tư tung mức chiết khấu lớn, cam kết thuê lại. Đặc biệt, có sản phẩm nếu người mua không vay ngân hàng thì sẽ được giảm khoảng 18% giá bán, chưa kể những phần quà tặng giá trị lên tới cả tỷ đồng. Đây là những con số chưa từng xuất hiện khi thị trường tốt.

“Hiện tại là thời điểm tốt nhất để người mua nhà nhập được hàng tốt với mức giá tốt nhất. Một khi thị trường rục rịch phục hồi giá sẽ bắt đầu tăng lên. Cơ hội chỉ dành cho những nhà đầu tư đi trước đón đầu, một khi giá tăng nhà đầu tư chạy theo sẽ mua đuổi thì mức lợi nhuận sẽ không cao”, ông Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc Bộ phận tiếp thị Nhà ở CBRE Việt Nam cho biết.

Bài viết khác