Tin tức

TLG HOLDINGS

Fitch Ratings: Bất động sản Việt Nam đã qua đỉnh căng thẳng

27/07/2023

Với việc lãi suất giảm, Fitch Ratings cho rằng rủi ro tín dụng và thanh khoản của bất động sản Việt Nam đã qua giai đoạn đỉnh điểm.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings cho rằng, các cam kết của Chính phủ trong việc kiềm chế bong bóng tài chính ở lĩnh vực bất động sản là yếu tố tích cực tạo sự ổn định cho thị trường. Trước đó, từ năm 2022, cơ quan quản lý đã khởi động việc siết quản lý bất động sản, tập trung vào hoạt động huy động vốn của các nhà phát triển. Động thái bao gồm việc quy định chặt chẽ hơn hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Hà Nội nhìn từ Viện 103 về phía Aeon Hà Đông Bất đông sản, toà nhà, chung cư. Ảnh: Ngọc Thành
Một góc khu vực Hà Đông, Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Sáu tháng đầu năm, tỷ trọng hoạt động kinh doanh bất động sản chiếm 3,4% GDP. Tính đến 20/6, ngành kinh doanh bất động sản tiếp tục giữ vị trí thứ 3 với tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký với 1,53 tỷ USD, giảm 51% so với cùng kỳ 2022. Vốn FDI giải ngân vào lĩnh vực này trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 500 triệu USD, giảm 43%.

Mặc dù FDI vào lĩnh vực này suy giảm trong nửa đầu năm nay, “song thị trường bất động sản Việt Nam vẫn duy trì sức hút với các nhà đầu tư”, Fitch Ratings dẫn lời ông Nguyễn Việt Hoàng, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Colliers Việt Nam, đơn vị nghiên cứu và tư vấn bất động sản. Chuyên gia này cho biết số lượng yêu cầu tìm kiếm cao ốc văn phòng, bất động sản công nghiệp và nghỉ dưỡng tại Việt Nam có xu hướng tăng trong vài tháng qua.

Trên thị trường nhà ở, tâm điểm chú ý nửa đầu năm hướng về nhà ở xã hội. TP HCM hiện có 9 dự án đang triển khai với quy mô 6.383 căn hộ, giá sơ cấp dao động 1.200-1.400 USD mỗi m2 (28-33 triệu đồng mỗi m2). Hà Nội cũng đang có 40 dự án nhà ở xã hội đang và sẽ mở bán trong năm nay, tập trung ở các quận Long Biên, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai và huyện Thanh Trì.

Trong khi đó, giao dịch căn hộ cao cấp và nhà phố, biệt thự vẫn trầm lắng. Thị trường căn hộ tiếp tục chứng kiến hoạt động mua bán – sáp nhập hoặc mua lại cổ phần dự án giữa các chủ đầu tư trong và ngoài nước.

Tuy có vài điểm sáng, song tính đến quý II, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn tiếp tục đi trên “con đường gập ghềnh” với nhiều ngã rẽ có thể ở phía trước, theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam.

Vị chuyên gia cho hay, một mặt, hoạt động đầu tư tiếp tục sôi động khi các nhà đầu tư tổ chức tích cực tìm cơ hội vẽ lại chiếc bánh thị phần. Mặt khác, ở cấp độ đầu tư cá nhân, giao dịch vẫn trầm lắng, giá biến động, thanh khoản chưa khả quan và tâm lý người mua còn dè dặt. “Hai diễn biến này sẽ kéo dài từ giờ đến hết năm nay”, ông David Jackson nói.

Bài viết khác