Tin tức

TLG HOLDINGS

Giá chung cư sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024?

19/12/2023
Giá chung cư sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024?

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, trong năm 2024, giá bán chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trung bình khoảng 3 – 8%.

Trong khảo sát mới nhất của Viện nghiên cứu Dat Xanh Services (DXS – PERI) về loại hình bất động sản nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng thời gian tới cho thấy, chung cư là phân khúc được lựa chọn áp đảo với 73%, 15% lựa chọn nhà thấp tầng, 10% lựa chọn đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng chỉ chiếm 2% câu trả lời.

Đối với khung giá căn hộ khách hàng quan tâm, DXS – FERI khảo sát được 82% câu trả lời từ khách hàng lựa chọn căn hộ có giá dưới 2,5 tỷ đồng, 13% lựa chọn căn hộ từ 2,5 – 3,5 tỷ đồng, chỉ có 5% lựa chọn khung giá trên 3,5 tỷ đồng.

“Kết quả khảo sát này cho thấy, sự lựa chọn của khách hàng đang chuyển dịch mạnh mẽ về sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực có giá vừa tầm”, DXS – FERI nhận định.

Thực tế, trong thời gian qua, phân khúc bất động sản chung cư đáp ứng nhu cầu thực được đánh giá là lạc quan nhất. Trái ngược với các phân khúc như đất nền, liền kề, biệt thự có thanh khoản và giá sụt giảm mạnh thì giá chung cư vẫn liên tục lập đỉnh mới. Trong khi đó, nguồn cung chung cư ngày càng eo hẹp, giá bán được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, năm 2023, giá rao bán chung cư tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn không giảm dù nhu cầu đối với loại hình này đi xuống.

Dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn cho thấy trong tháng 11/2023, mức độ quan tâm đến chung cư giảm 20% so với tháng tháng 2/2023. Tuy nhiên, giá rao bán chung cư tại Hà Nội trong quý 4/2023 vẫn tăng từ 6% đến 9% so với quý đầu năm (tùy phân khúc). Tại TP. Hồ Chí Minh, quý 4/2023 chứng kiến giá chung cư cao cấp giữ nguyên, chung cư trung cấp và bình dân giảm nhẹ từ 1% đến 4%.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), nhận định nguồn cung bất động sản nói chung, trong đó có loại hình căn hộ chung cư sẽ khó có đột phá. Căn hộ chung cư từ phân khúc bình dân đến trung, cao cấp sẽ tiếp tục khan hàng dẫn đến giá bán khó giảm, thậm chí sẽ tăng. Đồng thời, các giao dịch hướng đến nhu cầu ở thực sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường nói chung sẽ khó cao vì nguồn cung hạn hẹp.

Ông Đính dự báo, trong năm 2024, giá bán chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trung bình khoảng 3 – 8%. Trong đó, giá chung cư cao cấp tăng nhiều nhất.

“Phân khúc căn hộ tại các thành phố lớn sẽ tiếp tục tăng ổn định do nguồn cung vẫn chưa thích ứng kịp với nhu cầu khách hàng, nhà đầu tư. Đồng thời, phần lớn các dự án sắp ra mắt tại Hà Nội và TPHCM đều nằm ở các quận, huyện cách xa trung tâm, nơi quỹ đất vẫn dồi dào. Cơ sở hạ tầng không ngừng hoàn thiện sẽ tiếp tục đẩy mặt bằng giá các dự án này lên cao hơn nữa trong tương lai”, ông Đính nói.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Cấp cao chi nhánh Hà Nội, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn phát triển CBRE nhận định: “Trong 1-2 năm tới, nguồn cung duy trì hạn chế trong khi nhu cầu lớn sẽ khiến giá bán tiếp tục neo ở mức cao”.

Bài viết khác