Tin tức

TLG HOLDINGS

Thời điểm bất động sản đảo chiều?

21/08/2023

Nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản (BĐS) dần hồi phục. Căn hộ chung cư, biệt thự và đất nền có lượt tìm kiếm tốt, trung bình tăng từ 6 -7% so với tháng 6.

Thời điểm bất động sản đảo chiều? - Ảnh 1.
Lượng người tìm hiểu căn hộ chung cư đã nhiều lên. Ảnh: Phương Hoàng.

Có đến 61% trên tổng số hơn 1.000 người được khảo sát trong Báo cáo tâm lý người tiêu dùng BĐS gần nhất của một đơn vị tư vấn BĐS cho biết, dự định mua BĐS trong vòng một năm tới. Trong đó, đất nền được người mua hướng đến nhiều nhất (chiếm 40%).

Tại Hà Nội, từ quý II/2023, nhiều chủ đầu tư bắt đầu khởi động dự án ở Mễ Trì, Mỹ Đình… Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, dự án Vung Tau Centre Point mở bán thành công 100 căn trên tổng số 540 căn hộ. Dự án The Maris Vung Tau quy mô 23ha cũng đang mở bán 600 căn hộ. Tại TPHCM, dự án Eco Village Saigon River quy mô 55ha vừa chào bán và ghi nhận tỷ lệ thanh khoản tốt. Tại miền Trung, nhiều dự án lớn như Aqua City, Novaworld Phan Thiết, Merry Land Quy Nhơn, Sun Cosmo Residences Đà Nẵng… khởi động và ra mắt.

Theo ông Phạm Lâm – Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, nhu cầu mua BĐS đang có những tín hiệu tốt, thị trường lạc quan hơn. Đánh giá thị trường, một số ý kiến cho rằngthời điểm hiện nay tuy không phải thời điểm tốt để bán nhưng lại là thị trường tốt của người mua. Người mua săn tìm những sản phẩm bất động sản có mức giá tốt và hợp lý thì nên xuống tiền. Bên cạnh đó, khách mua nhà cũng đang được hưởng nhiều ưu đãi từ chính sách thanh toán của các chủ đầu tư, kèm theo đó mức giá bán của các dự án hiện cũng rất hợp lý khi mở bán ngoài thị trường. Ngoài ra, trước sự khó khăn của dòng tiền thời điểm hiện tại, các chủ đầu tư cũng sẵn sàng hỗ trợ khách hàng kéo dài thời hạn thanh toán.

Nhìn chung, nhiều ý kiến cho rằng quý IV/2023 là thời điểm lĩnh vực BĐS sẽ bắt đầu chu trình mới với sự phục hồi dần dần ở một số phân khúc và thị trường chủ lực là các đô thị lớn.

Từ đầu năm đến nay, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, gói hỗ trợ nhằm cải thiện tình trạng suy yếu của thị trường BĐS. Điển hình là Nghị quyết số 33 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Nghị quyết này đồng thời tháo gỡ khó khăn cho thị trường trong cả 3 nhóm vấn đề về pháp lý, nguồn vốn và nhà ở xã hội.

Ông Nguyễn Vũ – Giám đốc Trung tâm BĐS Căn nhà mới cho rằng, thị trường sẽ giao dịch tốt lên vào khoảng quý IV/2023 hoặc muộn hơn là quý II/2024 khi những chính sách Chính phủ ban hành hỗ trợ thị trường BĐS thẩm thấu và tác động đến các đối tượng trên thị trường. Theo đó, thị trường BĐS sẽ có sự đảo chiều trong năm 2024 tới đây. Bởi lẽ thị trường nửa cuối năm 2023 vẫn chờ phục hồi. Nguyên nhân là những chính sách về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của thị trường BĐS hay các gói tín dụng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân cũng cần có “độ trễ” và thời gian triển khai thực hiện trong thực tế.

Ông Cấn Văn Lực – thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính, Tiền tệ quốc gia cũng dự báo phải từ quý IV /2023, đà phục hồi của thị trường mới rõ nét hơn. Đây cũng là thời điểm những chính sách gỡ vướng cho thị trường phát huy hiệu quả. Vì vậy theo ông Lực, nửa cuối năm 2023 vẫn cần đẩy nhanh việc rà soát và có giải pháp tháo gỡ vướng mắc các dự án BĐS; đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, chương trình phục hồi, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân…

Bài viết khác